Tại Sao Cùng Công Suất Mà Hiệu Suất Phát Quang Lại Khác Nhau

Công nghệ chiếu sáng với đèn LED đang ngày càng đi sâu vào mọi lĩnh vực từ sản xuất cho đến cuộc sống hàng ngày, và mọi người vẫn đang ca ngợi rằng đèn Led có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các thế hệ đèn chiếu sáng trước đây. Những ưu điểm vượt trội đó là gì, tuổi thọ chiếu sáng của đèn, tiết kiệm điện hay hiệu suất chiếu sáng cao hơn. Vậy hiệu suất chiếu sáng của đèn led là gì, chúng ta cùng nhau tìm câu trả lời nhé các bạn.   

Nội dung

1.Hiệu suất phát quang (Quang hiệu) là gì?

1.1.Khái niệm hiệu suất phát quang

1.2.Tầm quan trọng của hiệu suất phát quang

2.Hiệu suất phát quang của đèn led như thế nào là hợp lý

2.1.Hiệu suất phát quang của các loại đèn

2.1.Hiệu phát quang của đèn led

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------       

1.Hiệu suất phát quang (Quang hiệu) là gì?

1.1.Khái niệm hiệu suất phát quang (Quang hiệu)

Hiệu suất phát quang hay còn gọi là Quang Hiệu, là tỷ số giữa Quang thông do nguồn sáng phát ra và công suất điện mà nguồn sáng tiêu thụ, nghĩa là 1W điện tạo ra được bao nhiêu Lumen

Đơn vị đo lường là Lumen/ watt viết tắt là Lm/W.

Ví dụ: Đèn Huỳnh Quang T8 có công suất 36W, quang hiệu là 40~50 Lm/W. Vậy tổng quang thông phát ra = 36W*40~50 Lm/W= 1440 ~ 1800 Lm

Đèn có hiệu suất chiếu sáng (Quang hiệu) cao tức là với cùng mức năng lượng tương đương nhưng khả năng chuyển đổi từ năng lượng sang ánh sáng của đèn lớn. Vì vậy tiêu thụ ít điện năng hơn. Do vậy hiệu suất chiếu sáng, phát quang của đèn càng cao tức là đèn càng tiết kiệm điện.

Chiếu sáng hiệu suất cao được hiểu là hình thức chiếu sáng cho độ sáng cao hơn. Chất lượng ánh sáng tốt hơn phù hợp với con mắt khi nhìn và quan sát nhưng sử dụng ít điện năng tiêu thụ hơn so với chiếu sáng thông thường trước đây. Thông thường, đèn có hiệu suất phát quang cao sẽ có khả năng chiếu sáng cao hơn, tuy nhiên hiện nay mới chỉ có đèn led đạt được tiêu chí này.

1.2.Tầm quan trọng của hiệu suất phát quang

- Hiệu suất chiếu sáng, cho biết khả năng chuyển đổi điện năng thành quang năng của đèn.

- Hiệu suất phát quang càng cao chứng tỏ năng lượng được chuyển đổi thành quang năng càng lớn.

- Dựa vào chỉ số hiệu suất chiếu sáng, hiệu suất phát quang mà ta biết được loại đèn mình đang sử dụng có tiết kiệm năng lượng hay không để có phương án thay thế sử dụng loại đèn khác hợp lý hơn.

2.Hiệu suất phát quang của đèn led như thế nào là hợp lý:

2.1.Hiệu suất phát quang (Quang hiệu) của các loại đèn

Mỗi loại đèn sẽ có hiệu suất chiếu sáng, phát quang khác nhau cụ thể:

 - Đèn sợi đốt có hiệu suất phát quang khoảng 13lm/w.

 - Đèn huỳnh quang, Compact có hiệu suất phát quang khoảng 60 lm/w.

 - Đèn LED có hiệu suất phát quang trung bình 90lm/w.

 


Tham khảo sản phẩm đèn led hiệu suất phát quang cao: https://ambee.com.vn/products/den-led-nha-xuong-ufo-ambee

2.1.Hiệu phát quang của đèn led:

Công nghệ đang thay đổi từng ngày và công nghệ chiếu sáng cũng vậy, các thế hệ đèn led ra đời sau này sẽ cải thiện về hiệu suất phát quang ngày càng tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, đèn led có hiệu suất phát quang trung bình là 90 Lm/W, con số này cao hơn hẳn so với đèn huỳnh quang compact là 60 Lm/W và đèn sợi đốt là 13 Lm/W.

Tuy nhiên trên thực tế một số dòng đèn led chuyên dụng còn có hiệu suất phát quang cao hơn 90 Lm/W. Có thể kể đến là đèn led pha với hiệu suất phát quang từ 120 Lm/W – 160 Lm/W, đèn led đường 120 Lm/W, đặc biệt hiện nay đã xuất hiện công nghệ chip led hiệu suất cao với hiệu suất phát quang có thể lên đến 180 Lm/W.

Kết luận: Cuộc đua về công nghệ cải tiến hiệu suất phát quang led đã giúp cho những bộ đèn led chiếu sáng chuyên dụng như đèn led nhà xưởng (led highbay) giúp tiết kiệm năng lượng nhưng không tiết kiệm ánh sáng. Tăng cao hiệu quả chiếu sáng nhưng ngày càng tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí đầu tư hơn nữa.

Bài viết liên quan

TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT GIỮA LUX & LUMEN

CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÈN LED?

CÁC CHỈ SỐ TIÊU CHUẨN CỦA ĐÈN LED CHỐNG NƯỚC

Bài viết cùng danh mục: