Chỉ Số Hoàn Màu CRI Có Vai Trò Quan Trọng Như Thế NàoTrong Việc Phân Loại Sản Phẩm

Định nghĩa về CRI : là chỉ số phản ánh độ trung thực của màu sắc vật thể được chiếu sáng.

- Chỉ số hoàn màu (CRI) là một trong các yếu tố khá quan trọng khi chọn mua đèn. Đặc biệt là những công việc cần chiếu sáng chính xác, màu sắc trung thực.

- Khi chọn lựa một loại đèn chiếu sáng cho môi trường nhà máy sản xuất ngoài việc bạn phải cân nhắc giữa công suất tiêu thụ, quang thông, hiệu suất, thì chỉ số hoàn màu này cũng cực kỳ quan trọng. Chỉ số hoàn màu (CRI) phản ánh cơ bản nhất chất lượng nguồn sáng ảnh hưởng màu sắc sản phẩm.

- Nhưng chắc chắn không phải ai cũng hiểu rõ về chỉ số hoàn màu (CRI) của đèn Led là gì? Và bài viết này AMBEE sẽ cùng Anh Chị tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

- Biết được chỉ số CRI là rất quan trọng trong công việc cần cho việc phân biệt màu sắc.

  • CRI = 0: Ánh sáng đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng…là ánh sáng có độ trung thực thấp nhất
  • CRI <50: Màu sắc của vật bị biến đổi hoàn toàn (khi chiếu sáng vật thể sẽ bị nhợt nhạt, không giống thực tế).
  • CRI từ 50-70:Ánh sáng hơi bị biến đổi, có thể dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp không cần màu chính xác.
  • CRI từ 70-85: Ánh sáng thông dụng, gần như trung thực
  • CRI từ 85-95: sử dụng cho các khu vực cần phần biệt màu sắc chuẩn như: thủy sản, thực phẩm, xưởng in màu, xưởng pha chế sơn.

- Đèn Led có CRI từ 60 - 70 được coi là đèn chất lượng kém

- Đèn Led có CRI từ 80 - 95 được coi là đèn có chất lượng cao, rất phù hợp cho các ngành cần độ màu gần như trung thực để phân loại chất lượng sản phẩm( Ví dụ như: ngành in màu, ngành thực phẩm, ngành thủy sản…)

- Chỉ số hoàn màu trong đèn Led tỉ lệ nghịch với hiệu suất phát sáng, có nghĩa là CRI càng cao thì hiệu suất phát sáng càng thấp. Khi mua đèn Anh Chị nên chọn đèn có CRI càng cao thì đèn càng tốt. Nếu dùng cho khu vực nhà xưởng sản xuất thì nên dùng đèn có CRI tầm 75-85 là hợp lý, vì ánh sáng rất diệu cho mắt không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

  • Hiện tại đèn Led AMBEE đang đạt CRI > 85 

Ngành thủy sản đa số chuyên sản xuất về cá basa, tôm, mực và cá hồi… nên cần có ánh sáng gần như trung thực để phân loại chất lượng sản phẩm chính xác.

Thói quen từ trước giờ người dân đã quen dùng đèn Huỳnh quang vì giá cả hợp lý và cũng đảm bảo được độ màu gần như trung thực nhưng kèm theo đó cũng có nhiều nhược điểm như: mức tiêu hao điện cao, tuổi thọ thấp, rơi vỡ chất bột huỳnh quang gây nguy hiểm cho người dùng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi rơi vào sản phẩm.

Ngày nay tiết kiệm năng lượng đang là xu hướng nên kéo theo đó công nghệ Led ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ. Lợi ích khi dùng đèn Led là tiết kiệm từ 60-70% so với đèn Huỳnh quang, hiệu suất phát sáng cao hơn, tuổi thọ cao hơn và vật liệu cấu tạo nên đèn Led thân thiện với môi trường( với chất liệu nhôm, nhựa) có thể tái sử dụng được.

Nhưng vấn đề đang gặp phải ở đây là đèn Led khi tung ra thị trường có rất nhiều phân khúc từ giá rẻ đến tầm trung và giá chuyên cho phân khúc đèn chất lượng( dùng cho công nghiệp). Để khách hàng có thể dễ dàng chọn sản phẩm phù hợp theo từng nhu cầu. Nhưng một số nhà máy họ đang nhằm lẫn và nghĩ rằng đèn Led nào cũng giống như nhau nên đã chọn đèn giá rẻ để tiết kiệm chi phí đầu tư và tất nhiên nếu chọn đèn giá rẻ thì sẽ kèm theo là đèn không bền do môi trường nhà máy rất khắc nghiệt, hoạt động xuyên suốt dẫn đến đèn hay bị cháy chíp, hư thường xuyên, chỉ số hoàn màu CRI thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc phân loại chất lượng sản phẩm đầu ra. Và cuối cùng tiếp tục quay lại dùng đèn Huỳnh quang.

  • Cuối cùng tiếp tục quay lại dùng đèn Huỳnh quang, vừa tốn thời gian thay thế vừa tốn chi phí nhưng không hiệu quảè làm mất niềm tin vào đèn Led

Anh Chị hãy là người dùng thông minh, để không mắc phải những trường hợp trên. Chấp nhận bỏ chi phí ra một lần hoặc thay thế cuốn chiếu để dùng một sản phẩm chất lượngè Tính ra về lâu dài lại tiết kiệm cho Anh Chị rất nhiều về điện năng tiêu thụ, chi phí sửa chửa, nhân công, an toàn lao động, đảm bảo được năng suất chất lượng đầu ra.

Qua quá trình thử nghiệm và đánh giá, một số khách hàng  thủy sản và thực phẩm đã và đang đồng hành cùng AMBEE đến thời điểm hiện tại  như Thủy Sản IDI, Thủy Sản Kiên Cường, Thủy sản Hùng cá,…

*Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Đa Quốc Gia I.D.I:

* Công Trình Thủy Sản Phú Cường - Kiên Cường (Cà Mau) 

Hãy trải nghiệm đèn Led chống thấm IP65 của AMBEE vì chúng tôi muốn Anh Chị chính là người đánh giá sản phẩm một cách trực quan nhất. Và chi phí  bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với giá trị Anh Chị nhận lại và hơn thế nưa!

Hãy gọi ngay cho AMBEE qua số 0909 780 108

Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn khi Anh Chị cần

Bài viết cùng danh mục: